Thu.
13
Dec,2018
赤嶺 繭子
投稿者:赤嶺 繭子
(Webディレクター)

2018年12月13日

モノタイメンバーの今年の一字 2018

仕事と暮らし・タイ

赤嶺 繭子
投稿者:赤嶺 繭子(Webディレクター)

サワディーカ!モノサスタイランド、ディレクターの赤嶺です。

早いもので、2018年もあとわずか。
年末に向けて慌ただしい時期ですが、どんな年だったかな、とこの一年を振り返る時期でもありますね。

日本では、年末に一年間を象徴する漢字一字の発表があるんだよ、という話をタイ人メンバーとしているうちに、モノタイメンバーにとっての一字を聞いてみたくなりました。

いつも前向きにいろいろなことに取り組むモノタイメンバー。今回も、17人が今年の一字を考えてくれました。

せっかく集まったので、今回記事として公開させていただくことに。
みんなの一字と、コメントを読むと、いろいろあった一年が思い出されます。

自分にとって、今年の一字はなんだろう?
そんなことを思いながらご覧いただけると幸いです。

モノタイメンバーの今年の一字

Tong(コーダー)


การใช้ชีวิต 人生を過ごす

今年はずっとしたかった事をいろいろできました。それでもしたい事はまだ沢山あります。
1年経ったという事は、やりたい事をやれる時間が1年減ったということです。できる限りやりたい事を楽しくして、充実した日々を過ごしましょう。

ปีนี้ที่ผมได้ทำหลายๆ สิ่งที่อยากทำในชีวิต แต่ก็ยังเหลืออีกหลายสิ่งที่ยังไม่ได้ทำ
ผ่านไปอีก 1 ปี โอกาสในการทำสิ่งเหล่านั้นก็ยิ่งลดน้อยลง ผมอยากให้ทุกคนใช้ชีวิตให้เต็มที่ ทำสิ่งที่อยากทำให้ได้มากที่สุดและสนุกไปกับมัน ถึงแม้จะเป็นแค่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็ตาม

Mong(コーダー)


การเดินทาง 旅

今年は色んな場所に旅行して見た事がないものを見ることができました。その経験で以前より自分から人に近づこうとしたり他人の気持ちを気にかけたりするようにになったと思います。旅することは修養を積む方法だと思っています。

ปีนี้เป็นปีที่ผมเริ่มต้นออกเดินทางมากขึ้น ทำให้ผมได้พบกับสิ่งแปลกใหม่ ซึ่งสิ่งเหล่านั้นเปลี่ยนแปลงตัวผมให้คิดถึงและแคร์ผู้อื่นมากขึ้น รู้จักเข้าหาผู้อื่น ผมเชื่อว่าการเดินทางจะช่วยขัดเกลานิสัยของผมให้ดีขึ้นครับ

Best(ディレクター)


การเปลี่ยนแปลง 変化

どんなことでも、一生変わらないものがないと僕はいつも思っています。変化はいつも起きるものです。
僕の2018年は、仕事や住む場所などいろいろな変化がある年でした。この変化は、来年の良い物事の始まりになるように願っています。

ผมคิดเสมอว่าไม่มีอะไรที่แน่นอน และการเปลี่ยนแปลงนั้นเกิดขึ้นได้ทุกเวลา
ปี 2018 ของผม ต้องพบกับการเปลี่ยนแปลงหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหน้าที่การงาน หรือเรื่องที่อยู่อาศัย
หวังว่าการเปลี่ยนแปลงนี้ จะเป็นการเริ่มต้นของสิ่งดีๆ ที่จะเกิดขึ้นในปีใหม่ที่จะถึงนี้ สาธุ~

Oil (コーダー)


การได้รับ 貰う

この1年間皆さんからいろいろ貴重な助言と助力をもらいました。感謝感激です。これからは「Taker」だけではなくて皆さんからもらったように「Giver」になりたいと思っています。

ตลอดปีที่ผ่านมา ฉันได้รับคำชี้แนะและความช่วยเหลือที่มีคุณค่า รวมถึงได้เรียนรู้ความรู้ใหม่ ๆ จากทุก ๆ คน ฉันรู้สึกซาบซึ้งใจ และทำให้ฉันต้องการที่จะเป็นผู้ให้ที่ดีอย่างที่เคยได้รับมาโดยตลอด

Ploy (コーダー)


สนุก 楽しい

今年はいろいろな事を勉強することができました。その中で一つ分かったのは、どんなことでも、楽しくやれば良い結果が出るということです。

ในปีที่ผ่านมาเราได้เรียนรู้อะไรมากมาย แต่สิ่งหนึ่งที่เรารู้และนำมาใช้ก็คือ ถ้าเราสนุกกับอะไรก็แล้วแต่...เราจะทำสิ่งนั้นออกมาดีเสมอ

Nu (コーダー)


มิตรภาพ 友情

今年、同僚や同級生や家族など周りの人をより知るようになったと思います。友達からの友情に感謝しています。その人たちがいなかったら僕の人生が特別なものにはならなかっただろうと思っています。

ปีที่ผ่านมาผมได้เรียนรู้และทำความรู้จักกับคนอื่นมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงานเพื่อนสมัยเรียนหรือคนในครอบครัว ทำให้ผมขอบคุณมิตรภาพของเพื่อนเพิ่มมากขึ้นเพราะถ้าไม่มีพวกเขาชีวิตของผมก็คงขาดสีสัน

Tun (コーダー)


อนาคต 将来

将来についての計画をを考えるようになりました。26歳になったから、もう子どもではないと実感しています。母親のこと、彼女のこと、責任を負う義務があります。

เริ่มเรียนรู้ที่จะวางแผนอนาคต เริ่มเติบโตเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น ด้วยอายุ 26 และตระหนักได้ว่าไม่ใช่เด็กอีกต่อไป มีภาระหน้าที่ต้องรับผิดชอบทั้งแม่และแฟน

May (コーダー)


การเรียนรู้​  習得

今年は仕事の面もプライベートの面も知らなかった事を知るようになり、やったことがなかったことをする事ができました。それでもまだ知らないことが一杯あるのでこれからも習得し続けなければなりません。

ในปีนี้ได้เรียนรู้​และได้ทำหลายๆอย่างที่ไม่เคยรู้​ ไม่เคยทำมาก่อน ทั้งในเรื่องของงาน​ และการใช้ชีวิต​ ในปีต่อๆไปก็ต้อง​เรียนรู้​สิ่งใหม่ๆให้มากขึ้นไปอีก เพราะยังคงมีอีกหลายอย่างรอให้ได้เรียนรู้อยู่

Bird (コーダー)


เติบโต 成長

人間・技術・創造・ビジネスなど、全てのものは「成長」があります。全ての成長と共に自分を成長させるには、習得し続けることです。いつでも自信を持ってどんどん成長していくべきだと思っています。

ทุกสิ่งมีการเติบโต ไม่ว่าจะมนุษย์ เทคโนโลยี จินตนาการ และธุรกิจ อย่าหยุดที่จะเรียนรู้ และสร้างความก้าวหน้าควรจะเติบโตไปพร้อมกับพวกมัน และเติบโตไปพร้อมกับความมั่นใจ

Tae (コーダー)


ขอบคุณ 感謝

今年は激ムズ案件ばかりありました...。
川村さんと町山さんは、大変でも丁寧にディレクションをして夜遅くまでだったり、次の日の朝までだったりと、一緒に仕事してくれることに感謝しています。本当にありがとうございました。

ปีนี้เป็นปีที่เจอโปรเจ็คยากๆตลอดเลยครับ ขอบคุณเป้กับมัจจิที่ยอมลำบากเป็นไดเร็กเตอร์ให้ และทำงานด้วยกันจนดึก บางวันถึงเช้าก็มี ขอบคุณจริงๆครับ

Fluke (コーダー)


ความทรงจำ 思い出

2018年の年末で、モノタイで1年4ヵ月間働いたことになります。いろいろあった年でした。皆さんのおかげで素敵な思い出を作れました。ありがとうございました。

เมื่อสิ้นสุดปี2018ผมก็ได้ทำงานที่ Monosus Thailand เป็นเวลา 1ปี4เดือนแล้ว มีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมาย ต้องขอบคุณทุกๆคนที่มอบสิ่งดีๆให้มาเป็นส่วนหนึ่งในความทรงจำดีๆของผมครับ

Note (コーダー)


ท้าทาย 挑戦

2018年は初めてやったことが沢山ありました。いわゆる、自分自身への挑戦ですね。「私にもできる!」と証明するために新しいことに挑戦することは良いことだと思っています。

ในปี2018ที่ผ่านมาก็มีหลายสิ่งหลายอย่างที่ได้เริ่มทำเป็นครั้งแรก ก็ถือว่าเป็นการท้าทายตัวเองอีกอย่างหนึ่ง ทำสิ่งใหม่ๆ ท้าท้ายความสามารถของตัวเองว่าตัวเราเองนั้นก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน

Saijo (コーダー)


ความเชื่อ 信念

2018年は自分の信念を持って小さな目標に向かった旅立ちのようでした。たくさん良い人たちを知り、良い仕事ができました。
2019年は、皆さんも信念を持って自分の幸せの意味を探すために旅立って欲しいです。

ตลอดปี2018ที่ผ่านก็เหมือนการเดินทางไปยังเป้าหมายเล็กๆของตัวเอง
ด้วยความเชื่อของตัวเอง แล้วก็ได้พบเจอกับผู้คนและการทำงานที่ดีมากมาย
ในปี2019 ก็ขอให้ทุกคนเชื่อในความสุขของตัว และออกเดินทางไปหาเป้าหมายอย่างมีความสุขเช่นกัน

Prem (コーダー)


ขอบคุณ 感謝

この1年間に起こった全てのことは、僕にとって特別なプレゼントです。この気持ちを表す言葉はたった一つ、心を込めての感謝です。「皆さん、ありがとうございました」。

เพราะทุกอย่างที่เกิดขึ้นตลอดทั้งปี ผมได้รับมันเหมือนเป็นของขวัญที่พิเศษในทุกๆวัน หนึ่งคำที่จะผมจะสามารถอธิบายได้ทั้งหมด คือด้วยใจที่ขอบคุณ ขอบคุณครับทุกคน

Fon (通訳)


ความหลงใหล 情熱

社会人になってからいろいろなことに情熱をもって取り組むことが難しくなっていましたが、今年は勉強や趣味など情熱を持ってすることができました。その結果、充実した日々を送ることができたと思います。仕事もプライベートも、ずっと充実して前向きに生きていけたらいいですね!

พอเข้าสู่วัยทำงานก็รู้สึกว่าความรู้สึกต่อเรื่องต่างๆ มันจืดจางลง แต่ปีนี้ไม่รู้ว่าทำไมถึงกลับมามีความหลงใหลต่อสิ่งที่อยากเรียนและงานอดิเรกอีกครั้ง
พอทำอะไรด้วยความหลงใหลก็รู้สึกว่าเราใช้เวลาในทุกๆ วันอย่างเต็มที่และรู้สึกพึงพอใจ คงจะดีถ้าเราใช้ชีวิตแบบ "เต็มอิ่ม" ได้ตลอด ไม่ว่าจะทั้งกับเรื่องงานและเรื่องส่วนตัวก็ตาม

Sai (通訳)


การเปิดใจ オープンマインド

今年は「オープンマインド」の意味がよく分かりました。自分がオープンマインドでいたら、新しいものごとのチャンスを開くことににつながります。

ปีที่ผ่านมา ได้เข้าใจความหมายของคำว่า ”การเปิดใจ” การที่เราเปิดใจมันก็เหมือนกับการเปิดรับอะไรใหม่ๆ ให้กับตัวเอง

Noo (Admin)


วินัยในตัวเอง 自己規律

今年勉強したのは自己規律だけが人生の自由を大きくするということです。目標のために必要な何かを頑張ってしたり、必要のないことをしないように我慢したり。「自己規律」とは、気ままにしたいことをするのではなく、正しいことをすることだと思っています。

ที่ผ่านมาได้เรียนรู้ว่า ความมีวินัยในตัวเองเท่านั้น ที่จะทำให้ชีวิตมีอิสระ ต้องอดทนทำบางอย่างหรืออดทนไม่ทำบางอย่างเพื่อเป้าหมาย การมีวินัยในตัวเองคือการทำในสิ่งที่ถูกต้องไม่ใช่การทำในสิ่งที่เราเเค่รู้สึกอยากทำ


いかがでしたでしょうか?
旅を通して成長したり、勉強に励んだり。家族や周りとのつながりを大切にしたり、さまざまなことにトライしたり…。
仕事もプライベートも、17人それぞれ、実りある一年を過ごしたようです。

パワーアップしたメンバーたちの 2019年も楽しみです!
年末まであと少し。ぜひ、皆さんも今年を振り返り、ご自分にとっての今年の一文字を考えてみてはいかがでしょうか。

この投稿を書いた人

赤嶺 繭子

赤嶺 繭子(あかみね まゆこ)Webディレクター

モノサスタイランド所属。 どこに住んでも方言が抜けないカボス大国、大分県出身。愛犬サラ(ヨーキー)と海とオリンピックが好き。暑い日に熱い緑茶を飲む祖父母の気持ちが分かり始めた今日この頃です。

赤嶺 繭子が書いた他の記事を見る